“โรงเรียนรุจิรพัฒน์ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานคู่คุณธรรม
น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่ความเป็นเลิศด้านทักษะอาชีพ”
1. จัดการศึกษาระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ผู้เรียนมีความรู้ มีคุณภาพตามมาตรฐานตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นต่ออนาคตในศตวรรษที่ 21
2. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอน
3. พัฒนาสถานศึกษาและระบบการบริหารจัดการศึกษาให้มีความปลอดภัย
4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเหมาะสมกับบริบท
5. เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
6. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมอันดีงาม
7. พัฒนาสถานศึกษาให้สามารถจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
8. พัฒนาหลักสูตรอาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน และบริบทของชุมชน
1. ผู้เรียนมีความรู้ มีคุณภาพตามมาตรฐานตัวชี้วัด ของหลักสูตรสถานศึกษา มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
2. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาศักยภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ และสามารถจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานการศึกษา มีสมรรถนะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพ
3. ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา ได้รับการดูแลความปลอดภัยจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ สามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่ โรคอุบัติซ้ำ และรองรับวิถีชีวิตใหม่ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี
4. สถานศึกษามีการบริหารจัดการอย่างมีระบบมีการนำระบบข้อมูลสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน เหมาะสมกับบริบท
5. ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
6. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมอันดีงามตามคุณธรรมอัตลักษณ์ที่สถานศึกษากำหนดไว้
7. สถานศึกษาจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
8. ผู้เรียนมีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ เกิดทักษะในการประกอบอาชีพในอนาคต
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ
กลยุทธ์ที่ 2 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 3 ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 4 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา