วิสัยทัศน์

“โรงเรียนรุจิรพัฒน์ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานคู่คุณธรรม

น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่ความเป็นเลิศด้านทักษะอาชีพ”

พันธกิจ

 1. จัดการศึกษาระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ผู้เรียนมีความรู้ มีคุณภาพตามมาตรฐานตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นต่ออนาคตในศตวรรษที่ 21

2. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอน

3. พัฒนาสถานศึกษาและระบบการบริหารจัดการศึกษาให้มีความปลอดภัย

4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเหมาะสมกับบริบท

5. เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

6. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมอันดีงาม

7. พัฒนาสถานศึกษาให้สามารถจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

8. พัฒนาหลักสูตรอาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน และบริบทของชุมชน

เป้าประสงค์

1. ผู้เรียนมีความรู้ มีคุณภาพตามมาตรฐานตัวชี้วัด ของหลักสูตรสถานศึกษา มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 

2. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาศักยภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ และสามารถจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานการศึกษา มีสมรรถนะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพ

3. ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา ได้รับการดูแลความปลอดภัยจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ สามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่ โรคอุบัติซ้ำ และรองรับวิถีชีวิตใหม่ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี 

4. สถานศึกษามีการบริหารจัดการอย่างมีระบบมีการนำระบบข้อมูลสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน เหมาะสมกับบริบท

5. ผู้เรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

6. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมอันดีงามตามคุณธรรมอัตลักษณ์ที่สถานศึกษากำหนดไว้ 

7. สถานศึกษาจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

8. ผู้เรียนมีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ เกิดทักษะในการประกอบอาชีพในอนาคต

กลยุทธ์สถานศึกษา

กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ

กลยุทธ์ที่ 2 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา

กลยุทธ์ที่ 3 ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 

กลยุทธ์ที่ 4 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา